Các công trình giao thông cải thiện việc di chuyển đến Vũng Tàu

1. Xây dựng đường cao tốc từ Biên Hòa đến Vũng Tàu

1.1. Thông tin về đường cao tốc

Dự án cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu dự kiến có tổng chiều dài 77,6km. Đường cao tốc sẽ chạy song song với tuyến đường quốc lộ 51. Điểm đầu của tuyến đường sẽ nối với tuyến đường tránh quốc lộ 1, đi qua đoạn đường tránh thuộc Tp Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai). Điểm cuối giao nhau với đường vành đai thuộc Vũng Tàu. Đường cao tốc thuộc tuyến đường cao tốc miền Đông Nam Bộ. Sau khi hoàn thành, đây sẽ là đường kết nối nhanh nhất bắt từ Đồng Nai đến Vũng Tàu. Rút ngắn thời gian di chuyển chưa đến 1 tiếng đồng hồ.

Đường cao tốc hiện nay có nhiều phương tiện lưu thông gây ùn tắc nghiệm trọng
Đường cao tốc hiện nay có nhiều phương tiện lưu thông gây ùn tắc nghiệm trọng.

1.2. Chi tiết xây dựng

Cao tốc Biên Hòa Vũng Tàu được phân làm 4 đoạn như sau:

  • Đoạn đường Biên Hòa – Long Thành có 4 làn xe
  • Đoạn qua Long Thành – Tân Hiệp quy mô 6 làn xe
  • Đoạn từ Tân Hiệp đến Phú Mỹ xây dựng 6 làn xe
  • Đoạn nối Phú Mỹ qua nút giao Quốc lộ 56 có 4 làn xe

Dự án có kế hoạch xây dựng 7 nút giao,4 cây cầu vượt qua đường ngang, 13 cây cầu vượt qua dòng nước và 19 cây cầu đường ngang băng qua đường cao tốc. Tổng diện tích đất xây dựng dự án được tính khoảng 588,5ha. Vốn đầu tư của dự án hơn 19,012 tỷ đồng. Dự kiến đến 2025 tuyến đường sẽ được đưa vào hoạt động.

>>>>> Các dự án nghỉ dưỡng cao cấp tại Hồ Tràm

Việc nâng cấp mở rộng sẽ giúp lưu thông hàng hóa và du khách thuận lợi hơn.
Việc nâng cấp mở rộng sẽ giúp lưu thông hàng hóa và du khách thuận lợi hơn.

1.3. Ý nghĩa của tuyến cao tốc

Việc hình thành tuyến cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu sẽ tạo điều kiện cho sự phát triển khu vực. Điển hình như vận tải đường bộ, các cảng biển và khu công nghiệp ở Đồng Nai, Vũng Tàu. Đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu cũng phần nào giúp giảm tình trạng kẹt xe cục bộ tại khu vực này. Làm thông thoáng đường xá để giúp việc lưu thông thuận lợi. 

2. Phà biển từ Cần Giờ đến Vũng Tàu

2.1. Thông tin tuyến phà

Phà biển từ huyện Cần Giờ đến Bà Rịa – Vũng Tàu đã chính thức được đưa vào hoạt động ngày 4-1-2021. Tuyến phà này do doanh nghiệp đầu tư, di chuyển trên đoạn đường 15km từ bến Tắc Suất thuộc thị trấn Cần Thạnh (huyện Cần Giờ) đến gần khu vực trụ sở của Cảng vụ hàng hải tỉnh Vũng Tàu.

Những chuyến phà di chuyển thích hợp cho người yêu thích cảnh biển.
Những chuyến phà di chuyển thích hợp cho người yêu thích cảnh biển.

2.2. Chi tiết về thiết kế phà

Phà được thiết kế có hai thân, chiều dài 45m và rộng 10m. Tốc độ tối đa của phà lên đến 24 hải lý (hơn 43 km) mỗi giờ. Trong khoang hành khách được thiết kế với 2 tầng gồm 330 chỗ nhưng chỉ chở tối đa được 190 người. Ngoài hành khách, phà có thể chở thêm 10 ô tô, 50 xe máy và các hàng hóa khác… Hiện tại, hệ thống bến bãi ở hai đầu tuyến gồm nhà chờ, bãi giữ xe khách,…đã được hoàn tất xây dựng để phục vụ khách.

2.3. Thông tin giá vé

Giá vé đi phà là 70.000 đồng/lượt khách. Khách đi xe phải trả thêm phí gửi (tùy loại phương tiện), xe máy và xe đạp có giá 50.000 đồng/xe. Giá cho ôtô 4 chỗ và xe bán tải là 350.000 đồng/xe; ôtô từ 7 chỗ đến 20 chỗ có giá 450.000 đồng/xe; xe khách từ 20 chỗ đến 26 chỗ ngồi được tính phí đến 600.000 đồng/xe và xe từ 26 chỗ ngồi trở lên có giá là 800.000 đồng/xe. Đối với xe tải, giá vé thấp nhất được áp dụng cho loại xe có trọng tải dưới 3 tấn là 400.000 đồng/xe, giá cao nhất là một triệu đồng đối với xe từ 8 tấn trở lên. Lưu ý, tuyến phà này không vận chuyển các loại xe container.

<em>Đường đến Thành phố Vũng Tàu hiện nay có thêm lựa chọn vè hình thức di chuyển
Đường đến Thành phố Vũng Tàu hiện nay có thêm lựa chọn vè hình thức di chuyển.

2.4. Tầm quan trọng của phà biển Cần Giờ Vũng Tàu

Tuyến phà biển có ý nghĩa trong việc giảm áp lực cho giao thông đường bộ, phát triển loại hình di chuyển mới. Đem lại thêm sự lựa chọn cho du khách yêu thích ngắm cảnh biển. Đồng thời rút ngắn thời gian di chuyển đường thủy so với trước đây chỉ còn 30p. Góp phần vào sự phát triển kinh tế và du lịch cho TPHCM cũng như cho tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu. 

3. Nâng cấp tuyến đường nối Bà Rịa Vũng Tàu – Bình Thuận – Lâm Đồng

3.1. Lý do cần nâng cấp tuyến đường

Quốc lộ 55 được coi là một trong những tuyến đường quan trọng. Nhận được nhiều sự quan tâm về đầu tư và phát triển. QL55 có điểm đầu tại Bà Rịa – Vũng Tàu, kéo dài qua các huyện Long Điền, Đất Đỏ, Xuyên Mộc thuộc Vũng Tàu, huyện Hàm Tân, thị xã La Gi, Tánh Linh, Hàm Thuận Bắc thuộc Bình Thuận, huyện Bảo Lâm thuộc Lâm Đồng, và kết thúc tại thành phố Bảo Lộc. Đây là con đường trục Đông – Tây, mang tính kết nối hai vùng kinh tế đó là Duyên Hải Nam Trung Bộ – Tây Nguyên.

<em>Các tuyến cao tốc đống vai trò quan trọng trong việc lưu thông phương tiện
Các tuyến cao tốc đống vai trò quan trọng trong việc lưu thông phương tiện.

3.2. Kết quả mong muốn

Quốc lộ 55 sau khi được nâng cấp nối dài được mong đợi khơi dậy tiềm năng phát triển kinh tế xã hội mạnh mẽ của toàn vùng. Chấm dứt tình trạng ùn tắc trong lưu thông. Xóa bỏ các nỗi lo về chậm tiêu và mất giá khu vực. Giúp làm tăng tần suất và số lượng xe vận chuyển hàng hóa lưu thông qua lại, kéo theo việc tăng lợi nhuận các địa phương. Tăng cường sức mạnh trong việc phát triển các mặt hàng chủ lực trong nền kinh tế nông nghiệp của Tây Nguyên. Đó là nông nghiệp – lâm sản – khoáng sản có nền tảng vững chắc để đi lên.

4. Dự án xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu

4.1. Vì sao cần xây dựng tuyến đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu

Dự án đường sắt nối Biên Hòa Vũng Tàu được kỳ vọng sẽ giúp giải quyết một phần của tình trạng giao thông hiện đang quá tải trên Quốc lộ 51. Đồng thời, tuyến đường sắt còn có ý nghĩa to lớn trong việc khai thác lợi thế của cụm cảng Cái Mép – Thị Vải một cách tối ưu. Đặc biệt là trong việc vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu tại cụm cảng này.

<em>Tuyến đừng sắt Biên Hòa Vũng Tàu góp mặt vào danh sách các tuyến đường sắt trọng điểm của Việt Nam.
Tuyến đừng sắt Biên Hòa Vũng Tàu góp mặt vào danh sách các tuyến đường sắt trọng điểm của Việt Nam.

4.2. Thông tin xây dựng

Tuyến đường sắt có tổng chiều dài 122,7km gồm 17 nhà ga. Đoạn chính của tuyến Biên Hòa – Vũng Tàu có chiều dài 95,42km gồm 12 nhà ga. Vận tốc chạy lên đến 160km/h. Dự án được chia làm 2 giai đoạn triển khai xây dựng. Giai đoạn 1 là tuyến Dĩ An – Tân Mai – Thị Vải có chiều dài 62,42km. Giai đoạn 2 tiếp tục từ Thị Vải đến Vũng Tàu với chiều dài 33km.

4.3. Vai trò của tuyến đường sắt Biên Hòa Vũng tàu

Đường sắt Biên Hòa Vũng Tàu giúp ích trong việc vận chuyển hàng hóa đến từ cụm cảng Cái Mép – Thị Vải. Đường sắt Biên Hòa – Vũng Tàu có sự kết nối đến các khu công nghiệp lớn tại Vũng Tàu và Đồng Nai. Quá trình vận chuyển hàng hóa sẽ được phân chia đều cho các tuyến đường mới. Khi mà việc vận chuyển bằng đường thủy chưa khai thác được tối đa công suất và đường bộ cũng đang gặp nhiều vấn đề về ùn tắc giao thông. Tuyến đường sắt này như một biện pháp cứu cánh giúp tiết kiệm thời gian và nguồn lực vận tải.

Tuyến đường sắt giúp giảm bớt gánh nặng vận chuyển hàng hóa cho đường bộ và dường thủy.
Tuyến đường sắt giúp giảm bớt gánh nặng vận chuyển hàng hóa cho đường bộ và dường thủy.

5. Hạ tầng giao thông phát triển góp phần thúc đẩy du lịch tại Vũng Tàu

Bà Rịa – Vũng Tàu được biết đến là địa danh du lịch nổi tiếng từ nhiều năm trước. Tuy nhiên quy mô của các hoạt động du lịch tại đây chỉ diễn ra ở khu vực trung tâm. Các biệt thự vũng tàu, đặc biệt là các biệt thự nghỉ dưỡng vũng tàu cũng chỉ có mặt tại trung tâm thành phố. Nhờ sự đầu tư mạnh mẽ của các nhà đầu tư du lịch và kéo theo là đầu tư của tỉnh về hạ tầng giao thông. 

Các kdl nghỉ dưỡng đã dần mở rộng phạm vi ở các khu vực ven biển. Các khu nghỉ dưỡng biet thu bien vung tau hiện nay được đầu tư xây dựng ở quy mô lớn. Các khu phức hợp nghỉ dưỡng ven biển nổi tiếng tại kdl mới Hồ Tràm như melia hồ tràm beach resort, The Grand Hồ Tràm Strip, Seava Hồ Tràm Resort,…Những nơi này trở thành điểm đến nổi bật của du khách. Đặc biệt là các biệt thự vũng tàu luôn được săn đón vào mùa du lịch cao điểm.

các biệt thụ vũng tàu trở thành địa điểm đến của các gia đình vào dịp cuối tuần
các biệt thụ vũng tàu trở thành địa điểm đến của các gia đình vào dịp cuối tuần

Có thể nói, sự phát triển của hạ tầng giao thông khu vực đã kéo theo tần suất xây dựng các biệt thự vũng tàu tăng lên và ở phạm vi rộng. Trong tương lai, sự phát triển về kinh tế du lịch biển của Vũng Tàu sẽ còn vươn xa hơn khi nhiều kế hoạch xây dựng các công trình giao thông lớn được triển khai.

Tham gia thảo luận

So sánh các bảng liệt kê

So sánh